DHEA ฮอร์โมนสำคัญ ที่เสริมสุขภาพดี

ศูนย์ : ศูนย์สุขภาพนครธน

บทความโดย : พญ. ธนพร เอี่ยมประไพ

DHEA ฮอร์โมนสำคัญ ที่เสริมสุขภาพดี

ผู้ที่มีอาการอ่อนเพลีย นอนหลับไม่สนิท มีน้ำหนักเพิ่มขึ้น เฉื่อยชา เครียดง่าย สุขภาพไม่ดี อาการต่างๆ เหล่านี้อาจเข้าข่ายฮอร์โมน DHEA ไม่เพียงพอ โดย DHEA ผลิตมาจากต่อมหมวกไต ถือเป็นฮอร์โมนที่สำคัญต่อสุขภาพที่จะมีสูงสุดในช่วงอายุประมาณ 25 ปี และจะค่อย ๆ ลดลงเมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น หาก DHEA ไม่สมดุลอาจเป็นบ่อเกิดของการอักเสบในร่างกาย มีความเสี่ยงต่อโรคเรื้อรัง ความเสื่อมถอยทางปัญญา อารมณ์แปรปรวน สมรรถภาพทางเพศลดลงได้ เป็นต้น ฉะนั้นความสมดุลของฮอร์โมน DHEA เป็นสิ่งสำคัญ ที่เสริมสร้างสุขภาพและร่างกายที่แข็งแรง


DHEA สำคัญอย่างไร

DHEA (Dehydroepiandrosterone) เป็นฮอร์โมนที่ผลิตจากต่อมหมวกไต มีความสำคัญในการเป็นสารตั้งต้นที่สร้างฮอร์โมนกลุ่ม สเตียรอยด์ตามธรรมชาติที่มีบทบาทหน้าที่หลากหลาย อาทิ ช่วยในการเจริญเติบโตของร่างกาย เป็นสารตั้งต้นในการผลิตฮอร์โมนเพศอย่าง เทสโทสเทอโรน หรือเอสโตรเจน และมีประโยชน์ในด้านอื่น ๆ เช่น

  • ช่วยควบคุมอารมณ์
  • เพิ่มสมรรถภาพในการรับมือกับความเครียด
  • เสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อกระดูก
  • ช่วยชะลอวัย
  • ช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ลดการเกิดอาการแพ้
  • ช่วยควบคุมน้ำหนักตัว
  • ช่วยในกลไกการทำงานของสมอง
  • ลดความเสี่ยงหลอดเลือดอุดตัน โรคหัวใจ คอเลสเตอรอลสูง ลดความเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน
  • แก้อาการอ่อนเพลียเรื้อรัง
  • ช่วยเร่งระบบการเผาผลาญ ควบคุมน้ำหนัก

> กลับสารบัญ


เมื่อ DHEA ไม่สมดุลจะเกิดอะไร

เมื่อมีอายุมากขึ้นทำให้แนวโน้มในการผลิตฮอร์โมนชนิดนี้ลดลง รวมไปถึงปัจจัยต่าง ๆ ก็ส่งผลกระทบต่อการผลิตฮอร์โมนชนิดนี้เช่นกัน อาทิ ความเครียดสะสม ภาวะขาดสารอาหาร และวิตามินบางชนิด เช่น วิตามินดี วิตามินซี แร่ธาตุแมกนีเซียม และกลุ่มวิตามินบี นอกจากนี้ สารนิโคตินจากการสูบบุหรี่ก็มีส่วน และเมื่อ DHEA ในร่างกายไม่สมดุลหรือน้อยลง ส่งผลต่อสุขภาพร่างกายต่างๆ อาทิ ทำให้การสร้างฮอร์โมนเพศก็ลดลง เริ่มมีน้ำหนักเพิ่มขึ้น มีอาการเฉื่อยชา นอนหลับไม่สนิท อ่อนเพลีย กระดูกพรุน ซึมเศร้า นอกจากนี้ยังส่งผลต่อการเสื่อมถอยของเนื้อเยื่อ เกิดการอุดตันของหลอดเลือด มีอาการจากโรคต่าง ๆ ที่เกิดจากการอักเสบเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เป็นต้น

> กลับสารบัญ


ตรวจความสมดุลของฮอร์โมน DHEA ได้อย่างไร

ระดับของฮอร์โมน DHEA สามารถตรวจได้จากเลือดในห้องปฏิบัติการ โดยผู้ที่มีอายุ 30 ปีขึ้นไป หรือผู้ที่มีอาการอ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย น้ำหนักตัวขึ้นง่าย เป็นภูมิแพ้บ่อยขึ้น สมรรถภาพทางเพศลดลง มีอารมณ์ซึมเศร้า หรืออารมณ์หดหู่ในชีวิตโดยไม่ทราบสาเหตุ สามารถปรึกษาแพทย์เวชศาสตร์ชะลอวัยเพื่อตรวจวัดระดับฮอร์โมนได้

> กลับสารบัญ


เติมฮอร์โมน DHEA เพื่อสุขภาพที่ดี

สามารถเพิ่มระดับของ DHEA ได้โดยการรับประทานอาหารประเภทปลา ไข่ ผัก ผลไม้ สัตว์ปีก ถั่ว มันเทศ ธัญพืช ต่างๆ หรือได้รับฮอร์โมน DHEA ทดแทนภายใต้การดูแลของแพทย์เวชศาสตร์ชะลอวัย

> กลับสารบัญ


ทั้งนี้ฮอร์โมน DHEA ทดแทนนั้นไม่เหมาะกับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร และผู้ชายที่กำลังรับการรักษามะเร็งต่อมลูกหมาก นอกจากนี้การรับประทานยาป้องกันการเกิดลิ่มเลือด ยากันชัก เบาหวาน และผู้ที่มีปัญหาหัวใจ หรือตับ และควรวัดระดับ DHEA ที่มีในร่างกายกับโรงพยาบาลที่มีแพทย์เวชศาสตร์ชะลอวัยก่อนรับประทาน โดยสามารถสอบถามได้ที่ศูนย์สุขภาพนครธน เบอร์ 024509999 ต่อ 1000-1002

พญ.ธนพร เอี่ยมประไพ พญ.ธนพร เอี่ยมประไพ

พญ.ธนพร เอี่ยมประไพ
เวชศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ
ศูนย์สุขภาพนครธน






ปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพแบบออนไลน์
ไม่เสียค่าใช้จ่าย





Share :

แพ็กเกจ/โปรโมชั่น

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย